บทความ

เกี่ยวกับพวงมาลัย
โดยปกติ อาการผิดปกติของรถมักจะแจ้งให้ผู้ขับขี่รู้ล่วงหน้าเสมอ เพียงแต่คนขับจะรู้หรือใส่ใจหรือไม่ว่ารถกำลังสื่อสารกับท่านว่ามีสิ่งผิด ปกติเกิดขึ้น จึงขอยกในส่วนที่เป็นสิ่งผิดปกติ
เกี่ยวกับอาการจากพวงมาลัย มานำเสนอ นะครับ

พวงมาลัยสั่น
... ที่เจอบ่อยสุด คือ เป็นเพราะยางไม่กลม(ยางเก่าหรือมีสิ่งผิดปกติ) ถ้าสั่นเฉพาะที่ความเร็วใดความเร็วหนึ่งจะเกิดจากการถ่วงล้อ แต่ถ้าสั่นเพิ่มตามความเร็วรถ จะเกิดจากลูกปืนล้อ บางทีโช๊คอัพเสียหรือยางแท่นเครื่องแท่นเกียร์ชำรุด ก็ทำให้พวงมาลัยสั่นได้ นอกจากนี้ยังสามารถเกิดขึ้นได้จากการขันน๊อตล้อหรือรูน๊อตล้อไม่ดี ทำให้ล้อไม่ได้ศูนย์ และบางทีก็เป็นที่ปัญหาจากตัวล้อเองที่บิดเบี้ยว

พวงมาลัยหลวม
... มีช่วงฟรีมาก ทำให้ควบคุมทิศทางได้ไม่ง่ายนัก บางทีก็เกิดขึ้นจากตัวพวงมาลัยเอง ซึ่งบางรุ่นก็ปรับตั้งแก้ไขได้ บางครั้งอาจเกิดจากลูกหมากปลายแร็คโดยจะมีเสียงดังตอนเลี้ยว

พวงมาลัยมีเสียงดัง
... เสียงดังของพวงมาลัยจะฟ้องว่าเกิดการสึกหรอของชิ้นส่วนบางอย่างซึ่งหากปล่อย ทิ้งไว้อาจมีผลต่อการควบคุมทิศทาง อย่างเช่น ลูกหมากปลายแร็คที่มีปัญหา หรือเกิดจากการสึกหรอของฟันแร็คหรือความห่างของลูกปืนในกระปุกพวงมาลัยกับ ลูกปืนคอพวงมาลัย และที่มีปัญหามากคือ การหลวมคลอนของข้อต่อแกนพวงมาลัย

พวงมาลัยหนัก
... เกิดได้จากหลายสาเหตุ เช่น น้ำมันเพาเวอร์พวงมาลัยขาด สายพานหย่อน ถ้าหนักเฉพาะตอนเลี้ยวข้างใดข้างหนึ่งมักจะเป็นที่วาวล์ รถรุ่นใหม่อาจเป็นเพราะปั๊มเพาเวอร์ไฟฟ้าบกพร่อง แรงดันลมยางโดยเฉพาะล้อหน้าอ่อนเกินไป หรือศูนย์ล้อหน้าอาจมีปัญหา

พวงมาลัยไม่คืน
... ตัวการหลัก มักเกิดขึ้นจากศูนย์ล้อไม่ถูกต้อง ส่วนตัวรองเกิดจากการหลวมคลอนของลูกหมากต่างๆ